Bài viếtThị trườngThương hiệu

Nâng cao năng lực tuân thủ chất lượng và tiêu chuẩn của chuỗi giá trị xoài đồng bằng sông Cửu Long

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có hơn 47.000ha xoài các loại, năng suất bình quân đạt từ 11-13 tấn/ha, sản lượng khoảng 567.732 tấn/năm. Trong đó, có 1.789ha xoài được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP phục vụ xuất khẩu.

Năm 2020, các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng xoài đạt hơn 180 triệu USD. Riêng thị trường Trung Quốc chiếm gần 84% tổng kim ngạch xuất khẩu; kế đến là thị trường Nga, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, EU, Australia, Nhật Bản…

Như vậy, có thể thấy, tiềm năng để Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu xoài còn rất lớn, bởi kim ngạch xuất khẩu loại trái cây này của Việt Nam chỉ chiếm 1,51% tổng kim ngạch xuất khẩu xoài của thế giới.

Còn về doanh nghiệp đóng gói, chế biến, thông tin từ Bộ NN&PTNT toàn vùng ĐBSCL có 98 doanh nghiệp chế biến, trong đó, TP Cần Thơ có 9; Tiền Giang 27; Long An 9; Hậu Giang 4; Đồng Tháp 17; Vĩnh Long 16…, tuy nhiên, chỉ có 15 doanh nghiệp sơ chế, chế biến xoài đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Toàn ĐBSCL có 271 vùng trồng được cấp mã số (mã số vùng trồng – một trong các tiêu chuẩn bắt buộc được nhiều quốc gia nhập khẩu quy định), trong đó, Đồng Tháp có 109 vùng trồng được cấp mã số; An Giang có 63; Hậu Giang 36; Tiền Giang 15; Trà Vinh 14…

Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ triển khai thực hiện dự án nâng cao năng lực tuân thủ chất lượng và tiêu chuẩn của chuỗi giá trị xoài ĐBSCL; đồng thời, sẽ triển khai hoạt động xúc tiến quảng bá thương hiệu, tạo kết nối trao đổi giữa nhà sản xuất, doanh nghiệp tham gia phát triển chuỗi giá trị xoài.

Related Articles

Back to top button